shadow boxing là gì

Tháng Sáu 12, 2022

Shadow boxing là gì? Bài tập đánh gió đúng cách!

Mục Lục

Shadow boxing hay shadowboxing đây là một thuật ngữ khá quen thuộc trong bộ môn Quyền anh. Nhưng bạn đã biết những gì về đánh gió nhỉ. Hãy cùng CLB Ngôi Sao Gia Định khám phá Shadow boxing là gì? Những bài tập đánh gió cơ bản và nâng cao đúng kỹ thuật nhé!

1. Shadow Boxing là gì?

Shadow boxing dịch sang nghĩa tiếng Việt đấm gió, đánh với bóng, bài tập mô phỏng chiến đấu. Đây là khả năng điều phối tấn công, ra đòn dựa theo tưởng tượng của 1 người tập hay vận động viên Quyền Anh đều phải làm trong lộ trình học boxing. Trong các giáo án Quyền Anh cơ bản hay nâng cao đều có qui định về thời lượng hiệp đánh gió, cho tới các bài tập có nhiệm vụ trong 1 hiệp gió.

Tuy nhiên, tuỳ theo kinh nghiệm cùng tư duy của mỗi học viên hay võ sĩ thì cách đánh gió thường khác khau. Không có một mô tả chính xác nào cho các bước tập luyện shadow boxing.

Video tóm tắt về định nghĩa Shadowboxing là gì?

2. Lưu ý chính trong bài tập Shadow Boxing

Lưu ý khi tập shadow boxing là gì

Bài tập Shadow Boxing thường là một bài tập luyện cốt lõi của võ thuật đối kháng. Ngay cả khi bạn học Muay Thái hay học Kickboxing đều sẽ bắt gặp 3 hiệp đánh gió trong suốt buổi tập. Bởi thông qua bài tập đánh gió nó sẽ giúp bạn tối ưu đòn đánh, chỉnh sửa tư duy đòn, cải thiện lối đánh cũng như khám phá cách để phản công hiệu quả.

Vậy nên đây là 4 lưu ý mà bạn cần biết về Shadow boxing!

2.1 Shadow boxing không chỉ là một bài khởi động

shadow boxing không chỉ là một bài khởi động

Nếu bạn nghĩ rằng Shadowbox chỉ tập luyện bằng các chuyển động bước chân cơ bản và đánh những đòn rời ở mức độ vừa phải, như một bài khởi động đầu buổi thì có lẽ bạn đang nghĩ thiếu. Bởi vì trong giai đoạn tập đấm gió, bạn sẽ canh đòn đánh phù hợp theo sức khoẻ, nhịp thở của mình. Cùng đặt ra tình huống đối thủ đang dồn ép hay giãn đòn đánh.

Thiên biến vạn hoá là những gì cốt lõi trong Boxing. Hầu như trong chuỗi bài tập, HLV sẽ thúc đẩy và kêu gọi bạn tung thật nhiều đòn, cùng kết hợp với các yếu tố bẻ góc, khoá chân để khoát chặt phản công của đối thủ.

Thật sự shadowbox là lựa chọn khá tốt, từ khởi động huyết áp, độ bền của nhóm cơ, thiết lập khả năng phản xạ và phối hợp đòn hiệu quả. Đây là điều thường thấy ở shadowbox cơ bản. Riêng ở giai đoạn nâng cao, nó còn ép bạn học hỏi từ đòn đánh của đối thủ, mường tượng và tư duy để đặt ra chiến lược để counter đối thủ khi tới thời điểm thi đấu.

Có thể bạn muốn xem thêm: Boxing là gì? Hướng dẫn 1001 tập boxing chuyên nghiệp

2.2 Không chỉ dừng lại ở những kỹ thuật cơ bản trong bài tập shadow boxing

bài tập shadow boxing

Đánh gió, đánh vào khoảng không theo mường tượng của bạn trong khung cảnh trận đấu. Nên trong suốt 11 phút đánh gió sẽ tồn tại những lúc bạn mệt mỏi, đôi chân đứng không vững nữa. Tuy nhiên đây lại chính là thời điểm quan trọng để bạn áp dụng các kỹ thuật khai thác đòn, phản công hiệu quả (counter). Nói sao nhỉ, ví dụ như bạn bẻ góc trái để né đòn thẳng tay sau và bồi ngược lại đòn sau tay phải. Hoặc áp dụng chính xác đòn body shot (đòn thân dưới) cho đến over head ( đòn qua đầu).

Không cần đồn quá nhiều sức, bạn chỉ cần chọn lựa tập shadowbox đúng trọng tâm, mượt mà và uyển chuyển đòn đánh để tạo ra cơ hội, thời cơ tổ chức tấn công hiệu quả để giành lấy điểm số.

2.3 0,5 giây để đưa ra quyết định

Đánh gió cơ bản hay nâng cao, đều có những điểm trọng tâm trong giáo án, buộc bạn bản hiểu rằng nên tận dụng và kiểm soát tối đa khả năng ra quyết định. Khi bạn đã làm quen và quen thuộc cách đưa ra quyết định nhanh chóng từ bước chân, bẻ góc, đánh đòn như thế nào bạn sẽ hình thành thói quen tỉnh đòn trong suốt trận đấu.

Mỗi đòn đánh đều có độ trễ nhất định, có thể 1 nhịp thở hay nửa nhịp thở. Thời gian đó chỉ vọn vẹn từ 0,3 giây – 0,5 giây, nên khi bạn quen thuộc đưa ra quyết định nhanh, bộ não bạn sẽ đưa ra phán đoán nhanh chóng bắt lấy từng mili giây để tạo ra cơ hội phản công.

2.4 Xây dựng phản xạ

Shadow boxing hay đánh gió cùng với bài tập lamber luôn là phương pháp hoàn hảo nhất để thiết lập phản xạ cho boxer. Mặc dù những bài tập này khiến bạn mệt mỏi nhưng hãy cố gắng đến từng giây, từng phút bạn sẽ hiểu được thiết lập đòn “sát thủ” là như thế nào. Ví như bạn đã mệt, không còn đủ sức làm điều gì khác, người HLV sẽ thúc đẩy bạn bồi thêm hàng chục cú đấm thuận tay, đòn thẳng hay móc, ngang tì đè lên đối thủ.

Vì đây chính là những đòn quan trọng tạo ra chiến thắng knock out cho bạn

Có thể bạn muốn xem thêm: Làm thế nào để có cú đấm mạnh?

3. Chuỗi bài tập Shadow Boxing nâng cao trong giáo án boxing

bài tập shadow boxing

Hãy cùng Ngôi Sao Gia Định khám phá chiến lược tấn công trong chuỗi bài tập đấm gió mà bạn có thể muốn tham khảo:

Hiệp 1 : Thăm dò đối thủ của bạn

Hai hiệp đầu tiên khi đấm gió là mô tả, thực tập cho những hiệp mở đầu của cuộc chiến. Lúc này bạn thường chưa quen với lối đánh của đối thủ. Nên trong hiệp đầu của 1 trận đài boxing, bạn nên tập trung tìm hiểu thói quen của đối thủ bằng những cú thọc nhanh tay trước. Để kiểm tra thói quen phòng thủ và phản xạ đòn của họ.

Điểm đặc biệt trong chiến lược thăm dò đối thủ bạn cần di chuyển, canh khoảng cách đòn hợp lí và thiết lập cách lui ra nếu đòn đánh bị quá đà. Những bước xoay khá quan trọng cho quá trình thăm dò. Bạn hãy ưu tiên nó trong bài tập đấm gió boxing.

Hiệp 2 – 7: Phá bỏ hàng phòng thủ của đối thủ

Khi bạn đã hiểu nhịp đánh của đối thủ, đòn đánh thuận tay, đây là giây phút bạn tạo ra chuỗi tấn công bằng việc kết hợp giữa đánh Head ( Phần đầu) body shot ( Phần thân) để khai thác phản xạ của đối thủ. Trong nhịp đánh của ở giai đoạn này bạn cần kiểm soát hơi thở tốt, tập luyện khả năng tung đòn nhanh trúng mục tiêu để tạo ra đường lui tránh bị đeo đòn sau tổ hợp đòn. Tất nhiên bạn cần phải di chuyển liên tục để đối phương không khoá chặt bước chân của bạn.

Khi mệt đừng co đòn, vì nó sẽ tạo ra phản xạ xấu, bất lợi cho bạn, tập luyện gạt đòn để phát vỡ đòn đánh của đối thủ. Mỗi tổ hợp tấn công nên tập luyện từ 3 đến 9 cú đấm trúng đích để cải thiện phản xạ đòn cho bạn.

Hiệp 8: Phục hồi để chuẩn bị cho giai đoạn cuối

Thực hiện bảy hiệp đấu boxing cường độ tập trung cao không phải là nhiệm vụ dễ dàng cho bất kỳ võ sĩ. Ngay cả những võ sĩ giỏi nhất thế giới cũng gặp phải nguy cơ bị hạ gục. Vòng này đòi hỏi bạn tích luỹ thể lực từ tránh đòn. Di chuyển xung quanh, thả lỏng cơ thể, tung những cú đấm nhanh ghi điểm.

Sử dụng trục, chuyển động ngang và chỉ tung cú đấm khi bạn thấy nó sẽ trúng, tránh bị lùa vào góc đài. Tập trung hít thở sâu, tích luỹ hơi thở hết mức có thể.

Hiệp 9 – 12: Đi tới tỷ số hoà

Trong những hiệp của của trận đấu, ngoài kiểm soát hơi thở, tối ưu đòn đánh trúng đích bạn cần quan tâm khá nhiều vào khai thác đòn. Đánh để đối phương tập trung thủ ở phần bị đánh và phản công nhanh chóng vào vùng bị lơ là.

Tốt nhất là chuỗi tấn công từ 9 đến 12 phần trong 1 hơi thở là hợp lý và lui ra.

Giai đoạn phục hồi sau 12 hiệp shadow box

Cuộc chiến mô phỏng của đã kết thúc, bạn đã chiến thắng bản thân một cách ngoạn mục, và bây giờ bạn cần phải hít thở sâu để hồi phục. Bởi suy cho cùng bài tập của bạn chưa thực sự kết thúc, sau đó sẽ còn bài tập với bao cát và lamber, đấu tập. Nên bạn hãy nghỉ ngơi, hạ nhiệt trong từ 3 phút đến 4 phút để hạ nhiệt cơ thể và bước qua chuỗi bài tập còn lại.

Kết bài

Trên đây là toàn bộ nội dung “Shadow boxing là gì? Bài tập đánh gió đúng cách!”. Mong rằng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về ShadowBox, thông thường mà nói các bài tập shadow boxing hiệu quả thường sẽ đến từ kinh nghiệm thi đấu của chính bạn. Nếu bạn muốn tìm kiếm nơi học boxing TPHCM tốt nhất, Ngôi Sao Gia Định sẽ luôn là một lựa chọn tốt dành cho bạn!

CLB Ngôi Sao Gia Định

Share This Article
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on telegram
error: Bạn ơi đừng copy